Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Nghiên Cứu Từ Khóa, Chọn Niche Site Amazon



và chọn niche, chọn sản phẩm nào để tiếp thị và xây dựng niche site xoay quanh niche đã chọn luôn là vấn đề được xem là rất khó đối với nhiều người, tuy nhiên thực hiện công việc này không hề khó như vậy, đây là “công thức” mà mình dùng và nó có thể áp dụng cho bất cứ ai.

Bạn sẽ lần lượt được làm quen và học cách nghiên cứu từ khóa, chọn niche thích hợp 1 cách dễ dàng, sau khi đọc có thể làm cho nhiều niche khác nhau, hoàn toàn dễ dàng không hề khó khăn và vòng vo như những bài viết khác.

Lưu ý nếu bạn vừa đọc vừa làm thì hãy cài vào trình duyệt tiện ích Mozbar và SEOquake đồng thời tải các bản trial Market Samurai, traffic travis về, bạn sẽ cần đến ít nhất 1 trong các tool này, vì việc chọn niche và tìm từ khóa không quá lâu nên khi kết thúc bản dùng thử thì ít nhất bạn cũng tìm được cho mình vài niche thuộc dạng ngon.





Xác định Seed Keywords

Bước 1: Truy cập vào Amazon Best Sellers và tìm đến danh mục sản phẩm mà bạn muốn tiếp thị:

http://www.amazon.com/Best-Sellers/zgbs

Nếu không muốn tìm lâu thì có thể gõ trên google: best selling + tên danh mục, ví dụ: best selling fitness equipment

Ngoài ra còn có các tab:
Top Rated
Hot New Products
Movers and Shakers (nên chú ý)
Most Gifted
Most Wished For

Hoặc cũng không cần thiết phải tìm best sellers, bạn có thể truy cập vào danh sách danh mục của Amazon tìm mục sản phẩm mà bạn thích:

http://www.amazon.com/gp/site-directory/

Lưu ý đầu tiên: Có rất nhiều bạn gặp sai lầm ở bước đầu tiên này khi cố ý muốn chọn 1 nhóm các loại sản phẩm rất chung chung, nhớ lại rằng ta đang làm niche site (nhỏ, hẹp), vậy nên những bạn có ý tưởng chọn ngay “niche” tương tự như Toys For Kids, Kitchen Tools, exercise equipment,… là cần phải loại bỏ ngay.

Bạn nên chú ý tìm sản phẩm thuộc các danh mục:
Home, Garden & Tools
Beauty, Health & Grocery
Sports & Outdoors
Electronics & Computers

Bước 2: Chú ý đến những sản phẩm có rating >4 và có càng nhiều review càng tốt, chú ý tới những sản phẩm càng nhiều reivew càng tốt, thậm chí vài ngàn (cứ nhìn best seller trước). Giá thuộc vào $80-$200 là tốt nhất nhưng cũng còn tùy vào ý định của bạn, có sản phẩm chỉ $20-$40 nhưng cơ hội xếp top lại cao nên giá cao cũng không bắt buộc.



Bạn cũng sẽ được làm quen với 1 trick tìm sản phẩm hot trên Amazon mà đảm bảo bạn chưa bao giờ đọc được ở đâu!

Chỉ cần truy cập Amazon và gõ vào ô tìm kiếm 2 dấu ngoặc ()

Kêt quả sẽ đưa ra cho bạn list gần như toàn bộ best seller và rating xấp xỉ 5 sao!



Bằng cách làm tương tự khi đã vào từng category, bạn có thể tìm ra toàn bộ best seller và rating cao mà không phải rối mắt với những sản phẩm rating thấp, ít review.



Bước 3: Xác định seed keyword

Seed keyword có thể chứa trong tên sản phẩm cũng có thể không

Ví dụ:

Paderno World Cuisine A4982799 Tri-Blade Plastic Spiral Vegetable Slicer

Chọn từ khóa sẽ là spiral slicer

BISSELL CleanView Upright Vacuum with OnePass, 9595

Bạn chỉ thấy từ vacuum, đó không đủ làm seed keyword, cách xác định seed keyword ở trường hợp này chính là gõ từ khóa vacuum lên google, google sẽ gợi ý cho bạn đâu là seed keyword, ví dụ:



** Cách làm này chỉ đối với những bạn không thạo tiếng Anh hoặc không biết đến những từ này, những bạn giỏi tiếng Anh có thể tự biết đâu là seed keyword dù trong tên sản phẩm không có từ đó.

Sử dụng soovle.com cũng có thể giúp bạn tìm ra seed keyword:



Xác định seed keyword dùng GKP

Truy cập GKP: https://adwords.google.com

Tạo bộ lọc sau:



Giải thích:
Chọn country là Canada và US vì mục đích chúng ta nhắm tới khách hàng ở 2 nước này, nếu bạn nào tiếp thị cho Amazon UK thì nhắm tới UK và 1 số nước dùng tiếng Anh ở châu Âu.
Average monthly searches >1000 mục đích để loại bỏ những từ khóa có lượng tìm kiếm quá thấp, 1 số truy vấn sẽ không đưa ra kết quả vì chúng ta đã thêm các từ đi kèm như best, top rated, reviews, buy,… khi thêm vào thì từ khóa ta đang tìm đã là từ khóa dài nên có thể có lượng tìm kiếm trung bình không cao nên các bạn cần giảm xuống có thể là >300, >500, việc mình để >1000 vì để dễ tìm (ít kết quả) và đã có kết quả rồi nên mình không tìm thêm nữa.
Include keywords: best, top rated, reviews, buy,… là để loại đi những keyword dù tốt nhưng không có lợi cho chúng ta.

Sau khi tạo bộ lọc ra, các bạn copy nguyên tên sản phẩm bên Amazon dán vào GKP và tìm kết quả. Lưu ý nếu tên sản phẩm có dấu phẩy (,) bạn cần bỏ nó đi vì GKP sẽ hiểu là 2 từ khóa!!!

Ví dụ tên sản phẩm: Cuisinart ICE-21 Frozen Yogurt-Ice Cream & Sorbet Maker White

Kết quả là:



Như vậy ta sẽ chọn seed keyword là từ khóa sau khi bỏ đi best, top rated, reviews, buy,… Để biết chính xác lượng tìm kiếm đối với seed keyword chúng ta chỉ cần bỏ đi bộ lọc Include keywords.


Tiêu chí đối với seed keyword

Mình sẽ cố gắng tìm kiếm từ khóa có các tiêu chí sau:
1000 – 3000 Exact Match Local (US) Searches/mon
CPC không quan trọng, mình không quan tâm nhiều lắm
Advertiser competition – cao hơn là tốt hơn (trong longtail pro)

Đối với niche site, chỉ cần lượng tìm kiếm của seed keyword 1000 – 3000 từ US, đó là tiêu chí của riêng mình bởi đó là kết quả từ các niche site của mình đem lại. Thời gian đầu mình cũng có suy nghĩ giống như nhiều bạn và đặt những câu hỏi như “Nếu lượng tìm kiếm chỉ 1000/ tháng từ US thì thu nhập có ổn không?” hoặc “Tại sao không chọn những keyword có lượng tìm kiếm lớn để có thu nhập cao?”,… nhưng bản thân từ “niche site” cũng cho ta biết nó là site nhỏ, nếu bạn muốn quy mô lớn hơn, tầm cỡ hơn hãy đừng làm niche site! Site nhỏ nhưng không có nghĩa là thu nhập nhỏ!
Nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa

Nếu như mức độ cạnh tranh của từ khóa quá cao bạn sẽ khó có thể rank từ khóa lên top đồng nghĩa với việc khó thành công hoặc tốn nhiều chi phí cho việc SEO, đi link.

Bạn cũng hiểu rằng mình không nói đến độ cạnh tranh trong GKP, mình đang nói đến độ cạnh tranh khác dưới đây:

Long Tail Pro sẽ tính toán mức độ cạnh tranh dựa theo top 10 trên kết quả tìm kiếm và sắp xếp theo các yếu tố Age, Back Links, Keyword in Meta Tags, Juice Links,… sau đó nó đưa ra 1 chỉ số gọi là Avg. Keyword Competitiveness.

Avg. Keyword Competitiveness nói lên khả năng quyết định thứ hạng trên kết quả tìm kiếm và nói lên độ khó của từ khóa. Chỉ số này từ 0-100 và dưới đây là cách xác định độ cạnh tranh.
0 to 10 – No competition
10 to 20 – Extremely low competition
20 to 30 – Low competition
30 to 40 – Moderate Competition
40 to 50 – High Competition
50 to 60 – Very High Competition
60 to 70 – Extremely High Competition
70 to 100 – sh*t

Vậy chọn seed keyword với độ cạnh tranh nào?

Thông thường, đối với niche site seed keyword dưới 35 là có thể chọn được (NHỚ LÀ SEED KEYWORD CÓ KW DƯỚI 35 CHỨ KHÔNG PHẢI LONGTAIL DẠNG BEST+ SEED KEYWORD CÓ KC DƯỚI 35). Vì khi bạn chọn được seed keyword có KC dưới 35 thì long tail của nó có dạng best + seed keyword hoặc seed keyword + reviews sẽ có KC thấp hơn rất nhiều.

Nhưng đối với những bạn mới, mình khuyên chỉ nên chọn những seed keyword có KC từ 30 trở xuống (bản thân mình cũng vậy vì không có lý do nào khiến mình phải chọn những keyword khó để SEO trong khi chọn những keyword dễ có KC dưới 30 hoàn toàn không khó và tốn thời gian với mình).



Chọn được seed keyword thì chúng ta sẽ check để mua tên miền .com, .net, .org theo cấu trúc:

prefix + 1 phần của seed keyword + suffix .com/net/org

prefix và suffix không nhất thiết phải cùng có mặt trong tên miền.

Prefix
my
just
the

Suffix
HQ
guide
online
101
….

Sở dĩ mình bỏ best và reviews đi và không dùng nguyên seed keyword trong tên miền vì qua đợt update thin content vừa rồi, 95% site bị phạt là các site có tên miền trùng 100% với keyword hoặc dạng best+seed keyword + reviews.com. Ngược lại các site có dạng seed keyword + hq/guide/center/hub/judge/,…com lại tăng thứ hạng thậm chí không làm gì. Như vậy mình lưu ý các bạn là chỉ nên lấy 1 phần seed keyword rồi đặt tên miền sao cho ngắn, dễ nhớ và không trùng. Ví dụ: vacuumjudge.com, gamingchairhq.com, mygamingchair.com,… còn keyword bạn target thì tất nhiên không phải là gaming chair rồi!

Ngoài ra nếu không thể chọn được tên miền .com thì bạn mới chọn tên miền .net hay .org, tên miền .com vẫn là ưu tiên nhất.
Tìm từ khóa dài với Longtail Pro

Như vậy khi xác định được seed keyword thỏa mãn các tiêu chí nghĩa là bạn đã chọn được niche, bây giờ là lúc tìm và chọn longtail keyword. Làm việc này bởi vì chúng ta xác định sẽ SEO, rank và thu hút traffic với những từ khóa dài, đó là cách ngắn và dễ hơn cả để có được traffic từ máy tìm kiếm và cũng nhờ loại từ khóa dài mà ta nhắm đúng đối tượng tìm kiếm.

Chúng ta khó rank top với seed keyword nhưng với longtail keyword thì có.

Việc chọn những từ khóa dài còn phục vụ mục đích sau này khi tạo content cho niche site đó chính là viết những article cực kì chất lượng tương đối dài tối ưu cho longtail keyword mà ta đã chọn.

Đầu tiên, bao giờ trong đầu chúng ta đã nghĩ tới những từ khóa dạng:

best + seed keyword

top rated + seed keyword

seed keyword + reviews

seed keyword + reviews + 2015

best + seed keyword + for men/women/kid

best + seed keyword + under 100$/50$

most comfortable + seed keyword

cheap + seed keyword



Đó là những từ khóa dài nhắm chính xác tới khách hàng người cần mua sản phẩm. Không dùng tool ta cũng xác định được những từ khóa ấy nhưng khi dùng longtail pro ta sẽ xác định được thêm những từ khóa dài rất hay, độ cạnh tranh thấp mà nhiều khi chúng ta không thể tự nghĩ ra.

Lưu ý: Khi xác định longtail keyword thì không thể nào đặt chỉ tiêu lượng tìm kiếm lên trên đầu vì lượng tìm kiếm chính xác với longtail keyword thường không cao.

Như vậy ta cần 1 nhóm các từ khóa dài càng nhiều càng tốt.
Lọc chọn lại từ khóa dài

Đây là bước cuối cùng mà bạn cần làm để loại bỏ dần các từ khóa dài không có cơ hội rank top, nếu bạn loại trừ gần hết các từ khóa dài và không còn được 3 longtail keyword thì bạn phải làm lại từ đầu và nên chọn niche khác.

Làm lần lượt với từng từ khóa dài qua cả 2 bước sau (vì đây nghiên cứu từ khóa 1 cách kĩ lưỡng nhất nên cần làm cẩn thận)

Bước 1: Kiểm tra độ cạnh tranh của từ khóa dài với longtail pro
Độ cạnh tranh dưới 30
Lượng tìm kiếm trung bình càng lớn càng tốt ( >200)



Phân tích để tạo bộ lọc cho Longtail pro
Những từ mà buyer hay tìm kiếm sẽ bao gồm các từ: buy, best, top rated, reviews, best price, cheap, … những từ này cần chọn
Những từ mà freebie hay tìm: how to, who, free,… loại ngay (chỉ sau này viết bài cung cấp thông tin để thu hút traffic thì mới cần nó).
Những từ dạng như best used + seed keyword, rent + seed KW,… cũng loại ngay vì nó không tốt cho chúng ta vì chúng ta tiếp thị sản phẩm cho Amazon, không phải trang rao vặt.
Khi tìm longtail KW có thể xuất hiện những từ khác có KC cao ngang với KC của seed keyword nhưng không được loại ngay vì nó là seed KW bậc 2, bạn có thể hiểu qua ví dụ sau:

Giả sử seed KW của các bạn là coffee grinders, khi tìm longtail nó sẽ ra 1 từ khác dạng như electric coffee grinders, từ này có thể có KC cao ngang với KC của từ coffee grinder tuy nhiên chúng ta không loại nó là nó sẽ là ý tưởng cho ta về seed KW bậc hai, nghĩa là chúng ta sẽ thay đổi keyword mà ta nhắm tới thành “electric coffee grinder” vì dù nó dài hơn, ít nhiều KC thấp hoặc có ngang thì cũng dễ hơn vì SEO cho keyword dài bao giờ cũng lợi hơn , khi đó longtail của nó sẽ là best electric coffee grinders, top rated electric coffee grinders, electric coffee grinders reviews, best electric coffee grinders under 100$,…

Bộ lọc của longtail Pro



Dưới đây là minh họa cho seed KW bậc 1 và bậc 2



Còn dưới đây là minh chứng: Ý tưởng trong ý tưởng!



Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm không phải là tìm ra sản phẩm mà chưa có ai review hay chưa có ai promote để có được cạnh tranh thấp mà là tìm ra những từ khóa mà niche dù cạnh tranh nhưng chưa nhiều người tối ưu cho từ khóa ấy, đó là chính là longtail keyword, ai giỏi tìm ra càng nhiều từ khóa longtail chất thì người đó sẽ thắng.

4. Từ khóa phải hướng tới sản phẩm trên AMAZON (vì mình hướng dẫn tìm ý tưởng ngay trên AMZ nên tất nhiên là từ khóa các bạn tìm ra sẽ hướng tới sản phẩm trên AMZ nhưng nếu bạn tự nghĩ ra ý tưởng thì cần chú ý điểm này.

5. Khi dùng longtail pro có thể nó sẽ đưa ra rất rất nhiều những từ khóa ngon, lượng tìm kiếm cao và KC thấp có chứa các yếu tố như brand name, store name, city name, state name hoặc country,… nhưng khi chọn keyword chính các bạn phải loại những từ khóa này ra, nó chỉ có lợi khi anh em viết review sau này còn bây giờ ở bước chọn niche thì tránh xa brand name ra các bạn nhé (nguyên nhân là mình không muốn bó buộc site của mình theo brand nào, mình có thể review cho brand đó nhưng bó hẳn vào 1 brand thì không, về lâu dài, nếu brand đó không bán sản phẩm đó nữa thì sao?)

6. Khi tìm longtail KW cần chú ý đến xem loại sản phẩm của bạn có thể chia ra theo giới tính được không (for men, for women) có thể chia theo lứa tuổi được không (for kid, for teenagers, for mom) có thể chia theo nghề nghiệp được không (for photographers,…) thông thường những từ dạng như best + seed KW + for … hay best + seed KW + under… là những longtail rất tốt.

Sau khi qua bước 1, chuyển sang bước 2. Ở bước 2 chúng ta sử dụng Google và Mozbar. Cũng có thể làm bước 2 với longtail pro sử dụng chức năng Competitor Analysis cho favorite keyword tuy nhiên dùng Google bạn có thể phân tích kĩ hơn.

Để thực hiện bước 2 bạn cần dùng Google.com và cài Mozbar
Phân tích top 10 của từ khóa longtail

Cách 1: Gõ từ khóa dài vào google và phân tích top 10

Gõ vào Google.com (không phải google.com.vn) từ khóa dài để phân tích top 10,

Bạn sẽ nhận biết được các yếu tốt sau có lợi cho bạn hay không:
Độ liên quan tới từ khóa của top 10, nếu có quá nhiều title của top 10 chứa từ khóa dài điều đó có nghĩa đối thủ đã tối ưu tốt với từ khóa đó, loại.
Nếu qua tiêu chí 1 mà trong top 10 không có tên miền trùng khớp với từ khóa dài, nhận.
Trong top 10 có nhiều url thuộc forums, yahoo answers, ezinearticles.com, squidoo,… đó là các page rất dễ vượt qua, nhận
Top 10 có nhiều kết quả mà PA (xem Mozbar) thấp ( 5 page có PA <30), nhận. (Đối với những page mà PA thấp nhưng vẫn đứng top là được rank bởi DA chứ thực chất content và onpage chưa được tối ưu vậy nên dễ vượt qua.
Nếu top 10 có quá nhiều trang thương mại điện tử như amazon, walmart.com, bestbuy cùng xuất hiện với chính xác từ khóa intitle thì loại.
Top 10 có phần lớn page có pr (page rank, không phải pr của domain) thấp, n/a, 0, 1, nhận. (Dùng SEOquake để xem)

Cách 2: Dùng tool (không nhất thiết, nếu bạn tìm được seed keyword có KC dưới 30 thì hãy chọn luôn, đừng qua tâm tới bước này nữa)
Cách dùng Traffic Travis

Đầu tiên cần down 1 bản traffictravis.com về, nó sẽ yêu cầu bạn đăng ký và gửi code vào email của bạn, khi tải xong các bạn chỉ cần chạy file exe để cài đặt và nhập code là xong.

Khi chạy traffic travis các bạn làm theo bước sau:
Click vào tab SEO
Click vào tab Competition
Click vào chọn google US
Click vào ô keyword để thêm từ khóa longtail cần phân tích ở top 10
Khi đã xong, các bạn click vào Fetch



Sau khi click Fetch và chờ kết quả (cũng không nhanh lắm) bạn sẽ thấy kết quả như sau



Ở ô Difficulty bạn sẽ nhận thấy đánh giá chung độ khó của keyword, ở đây là khả dễ

Sau đó click vào View details bạn sẽ phân tích top 10



Như các bạn thấy với từ khóa này, tại sao traffic travis đánh giá là dễ:
Top 10 không có title, des, h1 chứa từ khóa
Top 10 có tới 6 url có PR 0 và 1
Top 10 4 url có PA là 1 (không có gì) ngoài ra PA của url khác cũng không cao
Top 10 đặc biệt là top 4 không có backlink,…

Những yếu tố đó đảm bảo cho bạn 1 từ khóa dễ và bạn có thể chọn từ khóa đó. Tìm được 10-15 từ khóa đó và tối ưu 10-15 article , mỗi article cho 1 từ khóa dài đó thì bạn sẽ có traffic từ SE, không cần phải lên top với từ khóa chính.
Cách dùng Market Samuarai

Khi mở Market Samurai lên bạn sẽ được yêu câu tạo campaign mới và sau đó là thêm từ khóa để nghiên cứu.

Như vậy các bạn làm theo các bước sau:
Tạo campaign và thêm từ khóa
Click SEO competition
Tạo bộ lọc
Click Generate result

Kết quả như sau



Vì chúng ta chỉ quan tâm tới yếu tố PR, backlink và SEO onpage vì thế chúng ta tạo bộ lọc như mình đã hướng dẫn.

Làm sao nếu xuất hiện đối thủ cùng làm niche site với tên miền và title chính xác đứng top?

Bạn không phải vội vàng mà mất đi cơ hội chiến thắng, thậm chí có tới 2 đối thủ đứng top thì bạn cần phải phân tích trước khi bỏ từ khóa hay bỏ niche đó. Phân tích chính là xem các họ tối ưu site, xem nội dung của họ có đủ nhiều hay không và cuối cùng là xem backlink của họ.

Nếu đối thủ quả thật tối ưu tốt onpage, nội dung chất lượng, nhiều và sau khi phân tích backlink của họ qua http://www.opensiteexplorer.org/ bạn nhận thấy họ có nhiều backlink chất lượng cao thì có nghĩa bạn khó mà cạnh tranh với họ, newbie thì nên chọn niche khác.

Nhưng,

Nếu đối thủ chỉ có 1 page content duy nhất không quá dài, onpage sơ sài, nội dung chưa được tối ưu và không được cập nhật, backlink ít hoặc kém thì đó là cơ hội của bạn. Họ không tối ưu nhưng vẫn có thứ hạng cao điều đó có nghĩa bạn hoàn toàn có thể dành vị trí đó về cho mình, chỉ cần thực hiện tốt tối ưu onpage, cập nhật content đều đặn và làm đúng link building thì bạn sẽ thắng.

Nếu đối thủ có tên miền chính xác, title chính xác với từ khóa bạn đã chọn nhưng là loại site chỉ list sản phẩm (thường là auto leech dùng shopperpress) thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng vì đó là những đối thủ dễ vượt nhất. Mình đang hướng dẫn xây dựng niche site với authority cao mà auto site không thể cạnh tranh nổi dù nội dung họ nhiều thế nào nên mình mới nói không với auto, spin, copy là vì vậy.

Sau 2 bước bạn còn lại được 5 từ khóa dài thì coi như bạn đã làm xong việc nghiên cứu từ khóa.
Tổng kết

Nghiên cứu từ khóa, chọn niche không hề khó. Bạn chỉ cần ngồi tập trung 2h là có thể lựa chọn ra cho mình 1 niche thích hợp, lưu lại những gì đã nghiên cứu được vào file excel để phục vụ sau này.

Đó là toàn bộ kĩ thuật để chọn ra niche và từ khóa cho niche site, không có gì quá khó. Bạn chỉ cần làm đúng đủ các bước.

Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét